Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy đảng, chính quyền xã nhà. Hoạt động CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã.
UBND xã Bình Lãng hằng ngày có gần 100 lượt người dân đến thực hiện các TTHC. Đặc biệt, sau thời gian giãn cách xã hội, cũng là thời điểm các em học sinh làm hồ sơ dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nên lượng người đến UBND xã giải quyết TTHC tăng đột biến. Khối lượng công việc hàng ngày nhiều hơn, song với mô hình một cửa và ứng dụng công nghệ thông tin, các công chức tại bộ phận 1 cửa lại là người nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết các TTHC cho người dân được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng.
Thực tế hiện nay, mô hình một cửa cấp xã đều được kiện toàn, trong đó đồng chí chủ tịch UBND phụ trách chung; các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở tham mưu của cán bộ, công chức, UBND cấp xã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Quy trình vận hành mô hình một cửa thống nhất là: Khi người dân, đại diện tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC, cán bộ chuyên trách sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết. Riêng các TTHC liên quan đến 2 cấp, 3 cấp, người dân sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định. Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử, có xác định thời gian hoàn thành trước hay quá hạn. Người đến giao dịch không phải đi lại nhiều lần. Đặc biệt, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua, UBND xã đã nỗ lực CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ngăn nắp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai; cán bộ trực bộ phận “một cửa” là những người có năng lực, trình độ.
Công tác CCHC cấp xã ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đến nay, UBND xã đã thực hiện ứng dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử và chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận “một cửa”, UBND xã tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; cán bộ, công chức nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa gắn với việc giải quyết TTHC cho công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện nghiệm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã...