CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính
03/05/2021 12:00:00


Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ở tỉnh ta, các đơn vị đang tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện tử. Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của mỗi địa phương đơn vị, việc ứng dụng công nghệ thông tin đang có sự chuyển biến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Xác định công nghệ thông tin là công cụ góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND tỉnh đã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, đồng thời yêu cầu các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đẩy mạnh nội dung này nhằm đổi mới phương thức làm việc, giao cho Sở thông tin truyền thông là cơ quan tham mưu giúp tỉnh thực hiện nhiệm vụ này . Trong thời gian qua, Sở TTTT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin, tập trung các biện pháp trong chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng phục vụ công tác cải cách hành chính, các ứng dụng dùng chung như cơ sở dũ liệu số, cơ sở dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, hệ thống thư điện tử của tỉnh.

Những ứng dụng này đã được triển khai hiệu quả tại nhiều đơn vị trong toàn tỉnh, tạo nền tảng để vân hành chính quyền điện tử.

Tỉnh ta đã xây dựng được hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản hoàn thiện, kết nối liên thông các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo gửi nhận văn bản điện tử thay thế hình thức gửi nhận văn bản truyền thống. Nâng cao chất lượng quản lý và điều hành trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển hạ tầng viễn thông và đảm bảo nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Hiện nay, tỉnh ta đang cố gắng xây dựng nền hành chính hiện đại từ tỉnh đên cơ sở nhằm hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dũ liệu dùng chung, tạo môi trường làm việc nhanh và ổn định, đảm bảo cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi.

Một trong những kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh ta đó là triển khai hệ thống cổng thông tin điện tử từ tỉnh đến xã, có khả năng liên thông với cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Hệ thống bao gồm cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương tại địa chỉ haiduong.gov.vn và các cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh được liên kết với nhau nhằm cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và các thông tin chỉ đạo điều hành trên mạng internet tới người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, cổng thông tin điện tử của tỉnh đươc nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, cung cấp các bộ thủ tục hành chính và các dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Nét nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tỉnh ta thời gian qua chính là việc Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động từ ngày 01/3. Tại đây,tỉnh đã áp dụng mô hình 1 cửa điện tử. Theo đó, các danh mục thủ tục hành chính, các mức thu lệ phí, quy trình, thời gian giải quyết nhận và xủ lý hồ so đều được niêm yết một cách công khai trên màn hình điện tử. Mọi người dân đều được đối xử công bằng, không có tình trạng ưu tiên. Người dân có thể trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của mình và đánh giá mức độ hài long đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức trung tâm.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính ở tỉnh ta, đặc biệt ở xã,phường, thị trấn còn nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là tình trạng đầutư thiếu đồng bộ, thiếu trang thiết bị tin học. Nhiều máy tính trang bị đã cũ, cấu hình thấp, xuống cấp nên chỉ sử dụng để soạn thảo văn bản, truy cạp internet, không thể cài them các phần mềm ứng dụng khác. Một số bộ phận, việc ứng dụng công nghệ thông tin vẫn chỉ là đánh máy văn bản, kết nối mạng internet để cập nhật, theo dõi tin tức. Bên cạnh đó, một khó khăn, trở ngại cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đó là thói quen và quy trình quản lý hành chính chưa thay đổi nên các hoạt động tiếp xúc, giải quyết công việc với công dân của các xã, phường, thị trấn hiện nay chủ yếu vẫn theo cách thức truyền thống, vẫn phải dùng văn bản giây để thực hiện báo cáo công việc. Các cơ quan, đơn vị cần khắc phục tồn tại, hạn chế đồng thời cần có sự quản lý chặt chẽ giữa các nhà quản lý, nhà chuyên gia, doanh nghiệp và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân với tư cách vừa là người thụ hưởng thành quả, vừa là tác nhân đóng góp thúc đẩy quá trình phát triển công nghệ thông tin trong quản lý và trong đời sống xã hội.

Việc ứng dụng CNTT là cần thiết và phải được cải tiến, duy trì thường xuyên. Qua đó góp phần đắc lực cho việc hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh và nâng cao chỉ số công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao sachỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm tiếp theo.

Bình Lãng quê tôi

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ BÌNH LÃNG - HUYỆN TỨ KỲ

Trưởng Ban Biên tập: Trần Xuân Mãng - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: UBND xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0917324179

Email: tranmang1964@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tháng này: 0
Tất cả: 0